Skip to main content

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

การประชุมทบทวนแผนการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษด้านการพัฒนาแรงงานและสนับสนุนผู้ประกอบการ

pll_content_description

  วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร
ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน
 เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมทบทวนแผนการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษด้านการพัฒนาแรงงานและสนับสนุนผู้ประกอบการ
โดยมี นางสาววารุณี ลังกาพินธ์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องพัชราวดี 1 – 2
ชั้น 11 อาคาร 2 โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร
          นางสาวกรจิรัฏฐ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญ เพราะจะเป็นการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างความมั่นคงใน จังหวัดพื้นที่เศรษฐกิจทั้ง 4 ภาค โดยเฉพาะจังหวัดบริเวณชายแดนของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ตามนโยบายของรัฐบาล
          นางสาวกรจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานและกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายตามมติคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) ครั้งที่ 1/2565 ให้เป็นหน่วยงานร่วมรับผิดชอบจัดทำแผนการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ด้านการพัฒนาแรงงานและสนับสนุนผู้ประกอบการ เพื่อให้จังหวัดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค มีแผนพัฒนาด้านแรงงานและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งแผนการขับเคลื่อนฯ ได้มีการจัดทำ (ร่าง) ไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 แต่เมื่อสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป การทบทวนแผนฯ ดังกล่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในวันนี้กระทรวงแรงงานจึงได้เรียนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพิจารณาแผนการขับเคลื่อนฯ ดังกล่าวอีกครั้ง
          “ดิฉันขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่ให้การสนับสนุนในการจัดทำแผนการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ร่วมกับกระทรวงแรงงานมาโดยตลอด และในวันนี้ได้รับเกียรติจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) ได้กรุณาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และขอให้ทุกท่านได้ใช้โอกาสนี้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อทบทวนแผนฉบับนี้ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ต่อไป” 
นางสาวกรจิรัฏฐ์ กล่าวในท้ายที่สุด
          สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

Tags:

สำนักงานรัฐมนตรี
TOP